Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Tìm hiểu về chó Poodle: Chủng loại, Giống chó, Đặc điểm tính cách

Vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu cùng tố chất thông minh, nhanh nhẹn, lại được đánh giá là dễ nuôi, dễ chăm sóc nên Poodle là một trong những giống chó được yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo các bé luôn khỏe mạnh và xinh đẹp, hãy trang bị cho mình càng nhiều kiến thức về giống chó này càng tốt.

Trong bài viết dưới đây, Milu Xinh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về chó Poodle để bạn có thể tham khảo.

Nguồn gốc chó Poodle

Poodle là một trong những giống chó lâu đời nhất, xuất hiện vào khoảng 400 năm trước và được nuôi phổ biến ở Tây Âu thời bấy giờ. Tuy vậy, đến nay vẫn có nhiều tranh cãi xoay quanh xuất xứ của chúng từ Pháp, Đức hay Đan Mạch…

Nguồn gốc chó Poodle

Chúng ta thường thấy những em chó Poodle nhỏ nhắn, xinh xắn được chủ cưng nựng, chiều chuộng và có một cuộc sống rất dễ chịu, thoải mái. Thế nhưng, tổ tiên của chúng lại rất hoang dã và cực kỳ hung dữ, được các thợ săn huấn luyện để lội nước, săn vịt và bắt cá. Bộ lông dày bao phủ khắp cơ thể giúp chúng giữ ấm khi ngụp lặn dưới nước trong thời tiết giá lạnh khắc nghiệt ở các nước châu Âu.

Xét về tên gọi, Poodle trong tiếng Anh xuất phát từ “Pudel” của tiếng Đức, có nghĩa là “thợ lặn”. Còn ở Pháp, Poodle có tên gọi khác là “Caniche”, nghĩa là “chó vịt”. Đây cũng là tên một loại hình nghệ thuật ở đất nước này – Poodle diễn xiếc.

Ngoại hình chó Poodle

Chó Poodle có kích thước thuộc loại trung bình và đặc điểm nhận dạng rõ nhất là lớp lông xoăn tít. Da chúng mềm mại, đàn hồi và đa sắc tố. Thường thì màu da sẽ trùng với màu lông.

Lông của Poodle khá đặc biệt khi có cơ chế mọc như tóc người. Nó luôn mọc dài ra theo thời gian chứ không chỉ đạt mức tối đa rồi rụng lông hoặc thay lông theo mùa như các giống chó khác.

Ngoại hình chó Poodle

Poodle có chiều dài cơ thể gần bằng chiều cao tính từ bả vai trở xuống. Hai tai dài, phẳng cùng lớp lông tai lượn sóng và thường cụp xuống ôm sát đầu. Chân trước và sau cân đối, phần đuôi luôn hướng lên cao. Thông thường khi mới sinh ra, chó Poodle sẽ được cắt ngắn đuôi đi một ít để trông cân bằng hơn với cơ thể. Các ngón chân của chúng hơi cong và bàn chân hình oval nhỏ.

Mông Poodle tròn và không bị xệ, phần bắp đùi săn chắc nên giống chó này di chuyển khá nhẹ nhàng và thanh thoát, cảm giác chúng luôn nhún nhảy trong mỗi bước đi.

Ngoại hình chó Poodle

Đặc điểm tính cách của chó Poodle

Điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi nói về tính cách của loài chó là lòng trung thành và Poodle cũng không ngoại lệ. Chúng là một trong những giống chó được xếp hạng cao về sự trung thành với chủ. Poodle sẽ luôn coi bạn là chủ nhân duy nhất, luôn quấn quýt và chạy theo bạn khắp mọi nơi.

Ngoài ra, chó Poodle cũng rất thông minh, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau giống Border Collie. Chúng ham học hỏi và có khả năng bắt chước hành vi rất nhanh. Chúng dễ huấn luyện và thích tham gia những hoạt động mang tính thử thách như săn bắt, tìm kiếm, diễn xiếc.

Đặc điểm tính cách của chó Poodle

Chó Poodle rất dễ cáu kỉnh, thường hay sủa nhiều, to và khá chói tai. Khi tiếp xúc với người lạ và bị họ chọc giận, chúng có thể sẽ cắn người bởi Poodle vốn dĩ rất nhạy cảm.

Tuy nhiên, chúng rất thích được chủ ôm ấp và vuốt ve, thích nô đùa, chạy nhảy. Vì thế, hãy dắt Poodle đi dạo, đùa giỡn và huấn luyện chúng khi có thời gian. Nếu được như thế, Poodle nhà bạn sẽ luôn vui vẻ, hiền lành và hoạt bát.

Đặc điểm tính cách của chó Poodle

Cần huấn luyện từ nhỏ các bạn nhé

Những chú chó không được thường xuyên ra ngoài vui chơi sẽ trở nên nhút nhát, sợ người và có biểu hiện tiêu cực như sủa nhiều, gầm gừ, cắn phá đồ đạc… Nhưng bạn cũng không nên quá nuông chiều mà không dạy dỗ từ nhỏ, có thể khiến Poodle khó bảo và phá phách lung tung.

Mặc dù được xem là một giống chó quý tộc nhưng Poodle không hề tỏ ra “chảnh”. Chúng rất thân thiện, luôn gần gũi và yêu mến mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Bạn có thể cho chúng chơi với những bé từ 5 tuổi trở lên để đảm bảo an toàn nhé. Với các con vật nuôi khác, Poodle thể hiện rõ sự hoà đồng, không vô cớ gây sự.

Đặc điểm tính cách của chó Poodle

Poodle lại là giống chó rất dễ nuôi, không kén ăn. Chúng có thể ăn được hầu hết các loại thức ăn như: cơm, cháo, thức ăn hạt, sữa, snack…

Phân loại chó Poodle

Dựa vào kích cỡ (chiều cao, cân nặng), Hiệp hội chó Hoa Kỳ (AKC) chia Poodle thành 3 dòng chính:

Toy Poodle

Toy Poodle có chiều cao tối đa 25cm và cân nặng khoảng 4 – 5kg khi đã trưởng thành. Tuổi thọ trung bình của dòng chó này khá cao, khoảng 12 – 14 năm.

Toy Poodle hiện đang được ưa chuộng nhất ở Việt Nam vì nhỏ nhắn, dễ nuôi và giá cả khá hợp lý.

Toy Poodle

Miniature (Mini) Poodle

Dòng chó này gần như lớn gấp đôi dòng Toy Poodle với chiều cao khoảng 40cm và cân nặng tối đa 9kg.

Ở Việt Nam, Mini Poodle không có quá nhiều người nuôi bởi không có diện tích đủ lớn cho chúng sinh sống và vui chơi. Tuy nhiên, dòng chó này lại khá phổ biến ở các nước Tây Âu và thường được huấn luyện để làm xiếc thú.

Miniature (Mini) Poodle

Standard Poodle

Standard là dòng lớn nhất trong họ nhà Poodle. Tuy không cao hơn Mini là mấy, chỉ khoảng 40 – 50cm nhưng cân nặng lại lên tới 30kg giúp chúng trông khỏe khoắn hơn nhiều so với các dòng còn lại.

Do có kích thước lớn nên Standard Poodle vừa được nuôi làm thú cưng, vừa được huấn luyện để thực hiện các công việc truyền thống (săn vịt, bắt cá…)

Standard Poodle

Ngoài ra, có 2 dòng Poodle phổ biến và rất được yêu thích khác nhưng không được AKC chính thức công nhận là Teacup Poodle và Tiny Poodle.



from Cat Health Care Guide https://ift.tt/2IVPpTB
via Milu Xinh trên Tumblr

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét